13 loại thực phẩm nên ăn khi bị bệnh, giúp tăng cường miễn dịch

Cá hồi, rau xanh, ớt đều là những thực phẩm nên ăn khi bị bệnh

Cách nấu nước hầm xương giàu dinh dưỡng, thơm ngon đậm đà

Infographic: Khỏe đẹp toàn diện nhờ nước hầm xương

Những thảo dược giúp đối phó với các bệnh thường gặp mùa Đông

Hoàng kỳ - Thảo dược giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho người bệnh tim, thận

Dưới đây là các loại thực phẩm nên ăn khi bị bệnh, giúp tăng cường hệ miễn dịch:

1. Nước hầm xương 

Nước hầm xương có chứa calo, vitamin và khoáng chất như magne, calci, folate và phospho. Uống nước hầm xương nóng giúp thông mũi, giữ ẩm và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị bệnh.

2. Tỏi

Tỏi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ, nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và chống nấm, kích thích hệ miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy, ăn tỏi giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm. 

3. Nước dừa

Khi bạn bị sốt, đổ mồ hôi nhiều hoặc nôn mửa hay tiêu chảy, có thể bạn sẽ bị mất nhiều nước và chất điện giải. Nước dừa là thức uống giúp bù nước rất tốt. Ngoài ra, một số nghiên cứu ở động vật cho thấy nước dừa chứa chất chống oxy hóa có thể chống lại sự phá hủy oxy hóa và cũng có thể cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nước dừa có thể gây đầy hơi hơn các loại đồ uống khác.

4. Trà nóng

Trà nóng giúp làm thông mũi, làm sạch các xoang. Tuy vậy, đừng uống trà quá nóng kẻo kích thích cổ họng. Trà cũng chứa chống oxy hóa và chống viêm. Tannin là một loại polyphenol có trong trà giúp kháng virus, kháng khuẩn và chống nấm.

Một nghiên cứu ở chuột cho thấy acid tannic trong trà đen có thể làm giảm số lượng một loại vi khuẩn phổ biến phát triển trong cổ họng. 

5. Mật ong 

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn mạnh, có thể do hàm lượng cao của các hợp chất kháng khuẩn. Một số bằng chứng cho thấy mật ong cũng có thể kích thích hệ miễn dịch, đặc biệt là nếu bạn bị đau họng do nhiễm khuẩn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy mật ong giúp giảm ho ở trẻ em.

6. Gừng

Gừng giúp làm giảm buồn nôn, chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống ung thư. Dùng gừng tươi khi nấu ăn, uống trà gừng... đều tốt cho sức khỏe

7. Thực phẩm cay 

Các loại thức ăn cay như ớt có chứa capsaicin, giúp giảm đau, làm loãng dịch nhầy và làm sạch xoang.

8. Chuối

Chuối là loại quả tuyệt vời nên ăn khi bạn bị bệnh. Chuối giàu dinh dưỡng và chất xơ hòa tan. Nếu bạn bị tiêu chảy, chuối là một trong những loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn.

9. Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa calo, vitamin, khoáng chất, protein, giúp kích thích hệ miễn dịch, kiểm soát lượng đường trong máu. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chất xơ có trong yến mạch giúp làm giảm viêm trong ruột, giảm các triệu chứng co thắt ruột, đầy hơi và tiêu chảy. Ăn bột yến mạch cùng với mật ong hoặc trái cây để tăng thêm lợi ích.

10. Sữa chua 

Sữa chua mát lạnh có thể làm dịu cổ họng. Nó rất giàu calci, các vitamin và khoáng chất, một số loại còn chứa probiotics. Nghiên cứu cho thấy, probiotics giúp giảm cảm lạnh, rút ngắn thời gian bị bệnh và uống ít thuốc kháng sinh hơn.

11. Quả bơ

Quả bơ chứa chất béo không bão hòa đơn, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt. Bơ là một loại thực phẩm tuyệt vời khi bị bệnh vì chúng cung cấp calo, lại rất dễ ăn. Các loại chất béo lành mạnh có trong bơ, đặc biệt là acid oleic giúp giảm viêm, tăng cường khả năng miễn dịch. 

12. Rau lá xanh đậm

Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn rất giàu vitamin A, vitamin C, vitamin K, folate, chất khoáng và chất xơ. Chúng có vai trò như chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và giúp chống viêm. 

13. Cá hồi 

Cá hồi là một trong những thực phẩm chứa protein tốt nhất khi bị bệnh. Cá hồi đặc biệt giàu acid béo omega-3, có tác dụng kháng viêm mạnh. Cá hồi cũng giàu vitamin D - dưỡng chất cần thiết để tăng cường miễn dịch.

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng